เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ได้งาน

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ทำงานกับ computer ทุกคนล้วนมีปัญหาเหมือนกันประการหนึ่งนั่นคือ ไม่สามารถ focus กับงานที่ทำได้เท่าที่ควร อันเนื่องมาจากสิ่งยั่วยวนต่าง ๆ บนเว็บไซด์ไม่ว่าจะเป็น Social Network อย่าง Facebook, Twitter, Instagram ตลอดจนข่าวสารบ้านเมืองอย่างเว็บข่าว ๆ ต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประสิทธิภาพงานที่เราทำลดลงเป็นอย่างมาก สำหรับบทความนี้ผมอยากจะแนะแนวทางการทำงานสำหรับคนที่มีปัญหานี้โดยใช้หลัก Pomodoro Technique ร่วมกับ Tools ต่าง ๆ

ขั้นตอนแรกคือ Install tools ที่จำเป็น สำหรับ Tool ตัวแรกที่ผมจะแนะนำคือ Extension ที่ชื่อว่า Strict Workflow (มีทั้งบน Firefox และ Chrome) Extension ตัวนี้จะทำการ block เว็บไซด์ต่าง ๆ ที่จะทำให้เราเสียเวลาไปกับมันโดยใช่เหตุ โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ block เว็บอะไรบ้าง โดยหลักการคือการแบ่งแยกเวลาออกเป็นช่วง ๆ โดยค่าพื้นฐานคือ 25/5 แต่เราสามารถปรับแต่งได้ตามความเหมาะสม ตัวเลข 25 คือช่วงเวลาทำงาน หรือเวลา Focus โดยช่วยเวลาดังกล่าวเราจะไม่สามารถเข้าใช้งาน website ที่เรากำหนดไว้และ 5 คือช่วงเวลาพักโดยเราจะสามารถใช้งานเว็บไซด์ต่าง ๆ ได้ปกติ เมื่อครบกำหนด 5 นาทีก็จะมีเสียงสัญญาณเตือนว่าหมดเวลา แต่ถึงแม้ว่าจะหมดเวลาแล้วเราก็จะยังสามารถใช้งานเว็บที่เรา block ต่อไปได้จนกว่าเราจะกดเริ่มรอบ Focus ดังนั้นการใช้งานให้มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงก็ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคนด้วย

ตัวอย่าง configuration

เมื่อเราเปิดเว็บที่อยู่ใน List ในช่วงเวลา Focus เว็บนั้นจะถูก block อัตโนมัติ

website ที่ถูก block ในช่วง Focus

เมื่อเริ่มเวลา Relax Time ปุ่มรูปมะเขือเทสจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวแล้วเราต้องคลิกเพื่อเริ่มช่วงเวลาพัก

ปุ่มแสดงสถานะว่าอยู่ในช่วง Focus หรือ Relax

สำหรับ Tool ตัวถัดมาที่จะแนะนำวันนี้มีชื่อว่า Web Timer

Extension ตัวนี้จะช่วยเราสำรวจตัวเราเองว่าวัน ๆ หนึ่งเราใช้งานเว็บไหนบ้างและใช้เป็นเวลานานเท่าใด เราเสียเวลาไปกับ Social Network มากเกินไปหรือเปล่า เพื่อนำมาปรับปรุงวินัยของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

เวลาที่เราใช้งานเว็บไซด์ต่าง ๆ

Tools ต่าง ๆ เหล่านี้จะไม่มีประโยชน์หากว่าตัวเราไม่มีวินัย ดังนั้นเราต้องหมั่นฝึกฝนตัวเราเอง หัดบังคับตัวเองให้ทำตามวินัยที่เรากำหนดขึ้น

ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เราจะได้มาแบบเปล่า ๆ เราได้สิ่งหนึ่งสิ่งใดมา เราย่อมต้องเสียสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นการแลกเปลี่ยน อยากทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต้องยอมแลกความสะดวกสบายกับความสุขเล็ก ๆ น้อยๆ

อยากเปลี่ยนโลก ก็ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงตนเองก่อน

ไม่รู้จักความลำบาก ย่อมไม่อาจฝันถึงความสำเร็จ