แค่ไม่ล้มเหลว ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

เชื่อว่าคนที่ชอบอ่านหนังสือแนวพัฒนาตนเอง คงคุ้นเคยกับประโยคที่ว่า จงเรียนรู้จากความล้มเหลว หรือ อยากจะประสบความสำเร็จต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว เป็นต้น ในความเป็นจริง ชีวิตคนเรานั้นสั้นเกินกว่าจะล้มเหลวไปเสียทุกเรื่องและคงไม่มีใครปราถนาที่จะพานพบกับความล้มเหลวตลอดชีวิต แต่เหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ มีคนประสบความสำเร็จย่อมมีคนล้มเหลว ดังนั้นเราจำเป็นต้องรู้จักเรียนรู้จากความล้มเหลวโดยไม่จำเป็นต้องพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้น

เรามีร้อยแปดวิธีที่จะตรวจสอบว่าปืนนั้นบรรจุกระสุนไว้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเอามันจ่อหัวแล้วเหนี่ยวไก

เราสามารถเรียนรู้จากความล้มเหลวของคนอื่น คนที่ลงมือทำมาก่อนเรา ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ว่าเราจะคิดค้นอะไรขึ้นมาได้ ไอเดียหรือโมเดลธุรกิจ ทุกอย่างที่เราคิดขึ้นมาได้ ย่อมมีคนคิดได้เช่นกัน และขณะที่เรากำลังคิด หลายคนอาจจะลงมือทำไปแล้ว ขณะที่เรากำลังจะลงมือทำ หลายคนอาจจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวไปแล้ว

Learn every day

ไม่ว่าเรื่องราวใด ๆ ในโลกนี้ สิ่งที่คนส่วนใหญ่จะจดจำและกล่าวขวัญถึง คือผู้ที่ประสบความสำเร็จในเรื่องนั้น ๆ มากกว่าผู้ที่ล้มเหลว ขณะที่เราพูดถึงแอปเปิ้ล แทบทุกคนบนโลกก็จะนึกถึงสตีฟ จอบส์ คนจำนวนไม่น้อยพยายามศึกษาวิถีคิดของเขา หลายคนที่พยายามลอกเลียนแบบเขา หลายคนพยายามจดจำคำพูดเขา และหลายคนยกให้เขาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ขณะที่คนอีกหลายล้านคนที่ทำในเรื่องเดียวกันแต่ล้มเหลว ไม่มีชื่อไหนที่ถูกกล่าวถึงเลย ในขณะที่ผู้คนจับจ้องไปที่ผู้ที่ประสบความสำเร็จ แล้วตัวผู้ที่ประสบความสำเร็จจับจ้องไปยังที่ใด? ผู้ที่ประสบความสำเร็จอาจจะกำลังจับจ้องไปยังผู้ที่ประสบความล้มเหลวทั้งหลาย แล้วหาสาเหตุว่าทำไมเขาเหล่านั้นถึงล้มเหลว เรียนรู้จากความล้มเหลวเหล่านั้น หลีกเลี่ยงที่จะเดินตามรอยเหล่านั้น เมื่อรู้ว่าอะไรจะก่อให้เกิดความล้มเหลว แค่หลีกเลี่ยงมันให้พ้นก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ในบทที่ 6 ของหนังสือ The art of the good life ของ Rolf Dobelli กล่าวไว้ว่า Do Nothing Wrong and the Right Thing Will Happen ยามเมื่อเครื่องบินเหินฟ้าอยู่กลางอากาศนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาระดับการบิน สมาธิ ความตั้งใจแทบทั้งหมดจะจดจ่ออยู่กับสิ่งนี้ เพราะมันเป็นเพียงสิ่งเดียวที่จะทำให้เรามั่นใจได้ว่าเราจะบินได้ถึงเป้าหมายได้โดยไม่ชนยอดเขาใดยอดเขาหนึ่งก่อน ขอเพียงเครื่องบินไม่ตก มันจะทำหน้าที่บินให้สูงตามที่เราต้องการเอง

การควบคุมความล้มเหลวก็เช่นกัน ขอเพียงเราควบคุมมันได้ ความสำเร็จจะตามมาเอง แต่จะควบคุมมันได้ เราต้องรู้จักและเข้าใจมัน แต่เราไม่จำเป็นต้องพาตัวเองไปทำความรู้จักกับมันโดยตรง เพราะเราสามารถเรียนรู้จากผู้ที่ประสบกับมันมาก่อน ยิ่งรู้จักความล้มเหลวมากเท่าไหร่ โอกาศที่จะประสบความสำเร็จย่อมเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น