Market Differentiation

สุภาษิตบทหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะกล่าวเมื่อพูดถึงการแข่งขันคือ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง นอกจากการรู้ว่าคู่แข่งของเราคือใคร การรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เราได้เปรียบกว่า คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้มีชัยเหนือเขาเหล่านั้น นอกจากนี้ ความได้เปรียบยังช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น ถึงแม้ว่าความได้เปรียบไม่อาจการันตีว่าจะชนะ แต่การมีอยู่นั้น ทำให้เราแตกต่าง อย่างน้อยก็ในสายตาของนักลงทุน

Switchup 3: Obsessively Take Advantage of Your Unfair Advantages

Unfair Advantages คือ อะไรก็ตามที่จะช่วยให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่งของเรา การเริ่มต้นในตำแหน่งที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่งของ Startup นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าการได้เปรียบในการเริ่มต้นไม่อาจการันตีความสำเร็จ แต่อย่างน้อยในสายตาของนักลงทุนนั้น บริษัทที่มีความได้เปรียบกว่าย่อมน่าลงทุนกว่า ดังนั้นการ Raise Fund ย่อมทำได้ง่ายกว่า ยกตัวอย่างเช่นการก่อตั้งธุรกิจการส่งดอกไม้เป็นต้น ระหว่างผู้ก่อตั้งที่มีเครือญาติหรือคนรู้จักทำสวนดอกไม้ กับผู้ก่อตั้งที่ไม่มีความสัมพันธ์หรือคอนเนคชั่นใด ๆ กับชาวสวนดอกไม้ หากทั้งคู่ยืนอยู่ต่อหน้านักลงทุน เป็นที่รู้ได้แน่นอนว่าใครที่จะมีโอกาศได้รับทุนสูงกว่ากัน ความได้เปรียบจะช่วยกรุยหนทางให้สะดวกยิ่งขึ้น

ข้อได้เปรียบนั้นไม่อาจทำให้ประสบความสำเร็จ แต่การรู้จักนำข้อได้เปรียบที่มีอยู่ไปต่อยอดขยายให้ได้เปรียบยิ่งขึ้นจะยิ่งช่วยให้นำห่างจากคูแข่งไกลยิ่งขึ้น มีโอกาศชนะมากยิ่งขึ้น ข้อได้เปรียบทางธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของคอนเนคชั่น การรู้จักคนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีทักษะ ความรู้ในธุรกิจ หรืออุตสหกรรมนั้นๆ หรือคนที่จะสามารถช่วยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เป็นต้น

ความได้เปรียบนั้นมีประโยชน์ต่อ Startup มากมาย แต่สิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดคือ การช่วยย่นระยะเวลาให้สั้นลง การที่ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์นั้นอาจจะช่วยให้สามารถประหยัดเวลาได้เป็นเดือนหรืออาจจะเป็นปี Startup ที่ประสบความสำเร็จล้วนมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าคู่แข่งทั้งสิ้น

นอกจากนี้ความได้เปรียบยังช่วยเพิ่มแรงส่งให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะบริษัทที่มีความได้เปรียบนั้นมีแรงดึงดูดทั้งนักลงทุนและลูกค้าได้มากกว่า เมื่อมีทุนที่หนา มีลูกค้าที่มากย่อมทำให้สามารถประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ความได้เปรียบนั้นบางครั้งก็ไม่ได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัด ต้องสังเกตุและค้นหา เมื่อเจอแล้วก็นำมาต่อยอดขยายให้ได้เปรียบยิ่งขึ้น นอกจากจะค้นหาจากข้อได้เปรียบที่มีอยู่แล้ว บางครั้งเราจำเป็นที่จะต้องสร้างความได้เปรียบขึ้นมากเอง จากนั้นต่อยอดขยายความได้เปรียบนั้นไปเป็นธุรกิจต่อไป


Part II: Running The Business