Mental Accounting - How to turn a Loss into Win?

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินคือสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน เมื่อเราพูดถึงเงิน สิ่งที่แรกที่เราจะนึกถึงคือมูลค่าของมัน น้อยคนนักที่จะนึกถึงคุณค่าของมัน คุณค่าของเงินนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราได้เงินนั้นมาอย่างไร เก็บได้ เราย่อมไม่เสียดายที่จะใช้จ่ายมันไป เมื่อเทียบกับเงินที่เราหาจากน้ำพักน้ำแรงแล้ว คุณค่ามันย่อมต่างกัน

สิ่งที่น่าแปลกอย่างหนึ่งสำหรับเงินตราคือ การสวนทางกันของ มูลค่ากับคุณค่า เมื่อยามคุณมีเงินน้อย คุณค่าของเงินที่คุณมีนั้นสูงยิ่ง แต่ยามเมื่อคุณมีเพิ่มมากขึ้น คุณค่ามันจะยิ่งลดลงตามมูลค่าที่เพิ่มขึ้น เงินหนึ่งล้านของเศรษฐีพันล้าน กับเงินหนึ่งล้านของลุงชาวนา มูลค่าเท่ากัน แต่คุณค่ากลับต่างกันอย่างลิบลับ

เราสะสมเงินเพื่อเติมเต็มคุณค่าทางจิตใจ แต่ยิ่งสะสมมากเท่าไหร่มูลค่ามันกลับยิ่งลดลง จึงไม่แปลกใจที่คนอย่าง บิล เกตส์, เจ๊ท ลี หรือเฉินหลง จึงบริจาคเงินที่หามาทั้งชีวิตให้องค์กรการกุศล เพราะเขาเหล่านั้นอาจรู้แล้วว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่แท้จริง

คุณค่า คือสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจ และคุณค่าบางอย่าง ไม่อาจตีเป็นมูลค่าได้ อยากจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จงให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตใจมากกว่ามูลค่าของเงินตรา การจะทำเช่นนี้ได้ ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและกระบวนการในการตีความเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเชิงบวก แล้วฝึกฝนให้กลายเป็นนิสัย ถึงแม้ว่าบางทีจะเกิดเหตุการแย่ ๆ ขึ้น แต่ในความแย่นั้นมักจะแฝงไปด้วยแง่มุมเชิงบวกบางประการเสมอ

พูดง่าย แต่ภาคปฏิบัติยากยิ่ง