Master The Game 1.1 - MONEY

"เงิน" นั้นเป็นคำที่ละเอียดอ่อน มันสามารถสะกิดอารมณ์ของผู้คนได้อย่างง่ายดาย เรามักจะหลีกเลี่ยงที่จะยกมันขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนาไม่ว่าในโอกาศใด ๆ ก็ตาม มันกลายเป็นหัวข้อต้องห้ามไม่ว่าจะเป็นภายในครอบครัว หรือที่ทำงาน หลายครั้งเรามักจะได้ยินคำพูดที่ว่า "ถ้าคิดจะคบกัน อย่าพูดเรื่องเงิน" แท้จริงแล้วมันมีความหมายอย่างไรกันแน่?

"เงิน" เป็นทาสผู้ซื่อสัตย์ แต่เป็นเจ้านายที่เลวร้าย - Francis Bacon

เงิน คือต้นกำเนิดของอำนาจ เราทุกคนคงเคยสัมผัสถึงอำนาจของมันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในด้านสร้างสรรค์หรือทำลาย มันเป็นต้นทุนในการตามหาความฝันของใครหลายคน ในขณะเดียวกันมันก็เป็นชนวนเหตุแห่งสงครามในหลากหลายสมรภูมิ เราสามารถเปลี่ยนมันเป็นของขวัญก็ได้ หรือเปลี่ยนมันให้เป็นอาวุธเพื่อใช้ในการทำลายคนอื่นก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้อำนาจของมันไปในทิศทางใด

แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งเราจะเข้าใจว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงภาพลวงตา เงินนั้นเป็นเพียงสิ่งสมมติที่มนุษย์เรากำหนดขึ้นมา มันเป็นเพียงกระดาษหรือแม้กระทั่งกระแสไฟฟ้าในระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เราจะเข้าใจว่าสิ่งที่เราตามหาที่แท้จริงนั้นไม่ใช่เงิน แต่เป็นความรู้สึก โดยที่เราคิดว่าเงินนั้นสามารถบันดาลความรู้สึกเหล่านั้นให้เราได้ ความรู้สึกเหล่านั้นคือ ความรู้สึกถึงการมีพลังอำนาจ, ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย, ความรู้สึกอิสระเสรี, ความรู้สึกของการเป็นที่รักและเคารพ เป็นต้น

เงินนั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ความฝันกลายเป็นจริง ถึงแม้มันจะเป็นเพียงสิ่งสมมติที่มนุษย์เรากำหนดขึ้นก็ตาม แต่เราจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นเพียงสิ่งสมมติตราบใดที่เรายังมีมันไม่มากพอ และเมื่อถึงจุดหนึ่งเราต้องเลือกว่า เราจะใช้เงินทำงานหรือจะให้เงินใช้เราทำงาน ให้เงินเป็นเจ้านายของเรา หรือเราเป็นเจ้านายของเงิน วิธีการจัดการกับเงินนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการจัดการกับอำนาจระหว่างตัวเรากับเงิน ถ้าเราเป็นคนควบคุมเงิน เราจะมองเห็นว่ามันเป็นเกมส์ แต่ถ้าเราถูกมันควบคุมมันจะกลายเป็นภาระหน้าที่ทันที แต่จะมีอำนาจเหนือเงินได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี "ความรู้" เราจะไม่สามารถเข้าถึง "อิสรภาพทางการเงิน" ได้โดยปราศจากความรู้ทางการเงิน

อิสรภาพทางการเงินนั้นวัดได้จากคำตอบของคำถามที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเมื่อวันหนึ่งเงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตอีกต่อไป? เราไม่จำเป็นต้องกังวลว่ารายได้จะไม่พอกับรายจ่าย เราไม่ต้องรีบตื่นเช้าไปทำงานที่ไม่อยากทำ เราไม่ต้องเป็นห่วงชีวิตหลังเกษียณอีกต่อไป เราอยากทำอะไรก็ได้ที่ชอบ เราอยากจะซื้ออะไรก็ได้ที่ต้องการ เราสามารถมีบ้านที่มั่นคงปลอดภัยให้กับคนในครอบครัว เราสามารถส่งลูกหลานเข้าโรงเรียนดี ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเทอมอีกต่อไป เราทำงานเพราะอยากทำ ไม่ไช่เพราะจำเป็นต้องทำ ความรู้สึกเหล่านี้แหละคือ "อิสรภาพทางการเงิน" ที่แท้จริง

สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริงของคนส่วนใหญ่ แต่มันคือชีวิตปกติของคนบางส่วนในสังคมซึ่งมีประมาณ 1% ของประชากรทั้งหมด คนปกติทั่วไปจะสามารถมีชีวิตแบบนี้ได้จริงหรือ? แน่นอนว่าย่อมได้ ขอเพียงเรามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเงิน ไม่ว่าใครก็ทำได้ทั้งนั้น

หนังสือเล่มนี้ไม่ไช่ตำราสำหรับสอนให้คุณหาเงินให้ได้เยอะ ๆ แต่เป็นการช่วยให้คุณดำเนินชีวิตไปสู่ในจุดที่คุณอยากเป็น ไม่ว่าตอนนี้คุณจะอยู่จุดใดในชีวิตก็ตาม เป็นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น วัตถุประสงค์หลักของหนังสือเล่มนี้คือ ช่วยให้ผู้อ่านสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอโดยที่ไม่จำเป็นต้องทำงานอีกเพื่อหาเงินอีกต่อไป เป็นตำราสำหรับการบริหารเงินที่มีให้งอกเงยขึ้น เป็นตำราสำหรับการใช้เงินทำงาน

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เพียงหนังสือที่เอาไว้อ่านเท่านั้น แต่ต้องนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปฏิบัติถึงจะเห็นผล การจะกลายเป็นคนที่มีอิสรภาพทางการเงินนั้นจะอาศัยเพียงการอ่าน เรียนรู้ เข้าใจนั้นไม่เพียงพอ ต้องนำไปปฏิบัติให้เชี่ยวชาญถึงจะประสบความสำเร็จ


Coming soon: Section One - The journey begins with the first step