ขนาดของแก้วนั้นสำคัญไฉน??

ชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับคำสอนที่ว่า อย่าทำตัวเป็นน้ำที่เต็มแก้ว คือไม่ยอมเปิดใจยอมรับอะไรใหม่ ๆ หรือเรียนรู้ในสิ่งใหม่ หรือรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป สิ่งที่สำคัญไม่เป็นรองไปกว่าการทำตัวเฉกเช่นกับน้ำที่ไม่เต็มแก้วคือการตระหนักรู้ถึงขนาดของแก้วของตน คนเราแต่ละคนนั้นย่อมมีขนาดของแก้วน้ำที่ใหญ่เล็กแตกต่างกันไป บางคนก็เล็กจนน้ำไม่กี่หยดก็เติมเต็ม ในขณะที่บางคนก็กว้างใหญ่จนเหมือนเติมอย่างไรก็ไม่มีวันเต็ม แต่แก้วก็คือแก้ว ย่อมมีขนาดที่จำกัด ไม่สามารถใส่ทุกอย่างลงไปได้

การที่เราตระหนักรู้ถึงขนาดของแก้วของตนนั้นทำให้เรารู้ว่าเราควรจะเลือกน้ำแบบไหนเติมลงไปในแก้ว ทำให้น้ำในแก้วของเรานั้นสะอาด บริสุทธิ์อยู่เสมอ เป็นน้ำที่สะท้อนถึงความเป็นตัวตนของเราได้อย่างเด่นชัดที่สุด คนที่ดูเหมือนเป็นแก้วที่เติมไม่เคยเต็ม กระหายใคร่รู้อยู่เสมอนั้น แก้วของเขา อาจจะไม่ได้ใหญ่โตกว่าใคร ๆ แต่เพราะเขารู้ว่าจะเลือกน้ำแบบไหนใส่ลงไปในแก้ว

ข้อเสียของการไม่รู้ขนาดของแก้วน้ำนั้นทำให้เราพยายามยัดเยียดทุกอย่างลงไปในแก้วเดียวกัน ทำให้น้ำที่อยู่ในแก้วนั้นผสมปนเป ขุ่นมัวจนหาประโยชน์ได้ยาก พยายามเปิดรับทุกอย่างที่ระเดประดังเข้ามาจนไม่รู้ว่าอันไหนคือสิ่งที่สำคัญ ทำให้ชีวิตต้องประสบแต่ความยุ่งเหยิงอยู่ตลอดเวลา เปรียบแล้วก็เป็นดังเช่นการพายเรืออยู่ท่ามกลางพายุ แม้จะออกแรงมากแค่ไหน แต่สุดท้ายก็ถูกคลื่นลมพัดพากลับมา ณ จุดเดิมเสมอ เคยไหมที่รู้สึกว่าเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ทำไมของเรารู้สึกว่ามันสั้นเหลือเกิน มีหลายสิ่งหลายอย่างที่จำต้องเร่งเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แต่กลับรู้สึกว่ายิ่งเรียนรู้ยิ่งถอยหลัง ขณะเดียวกันบางคนเหมือนมีเวลาว่างอยู่เสมอ แต่กลับมีความรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง เหตุเพราะเขาเหล่านั้นตระหนักรู้ถึงขนาดแก้วของตน คัดกรองเลือกสรรเฉพาะสิ่งที่สำคัญใส่ลงไป เปรียบดังเช่นพายเรือในยามคลื่นลมสงบ แม้ออกแรงเพียงน้อยนิด ก็พาตัวไปได้ไกลโข

การตระหนักรู้ถึงแก้วน้ำของตนนั้น นอกจากจะทำให้รู้จักการจัดลำดับความสำคัญของเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เราพยายามที่จะขยายขนาดของแก้วให้ใหญ่ขึ้น มันเป็นธรรมชาติของมนุษณ์ ที่เมื่อใดก็ตามที่เราค้นพบข้อจำกัด หรืออุปสรรคใด ๆ ก็จะเพียรพยายามที่จะหาทางก้าวข้ามมันไปให้ได้

เราไม่อาจเปิดรับทุกอย่าง และเราก็ไม่อาจปิดกั้นทุกอย่างเช่นกัน แต่เรามีสิทธิที่จะเลือกสรรเอาแต่สิ่งดี ๆ มาใส่ใจลงไปในแก้วของเราได้

คำคมนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อหา แค่รู้สึกชอบ