พ่อไก่ไม่ออกไข่

เช้านี้ระหว่างทานข้าวกับภรรยาโดยมีลูกสาวตัวน้อยๆ ดูการ์ตูนไปด้วย เนื้อหาของการ์ตูนมีอยู่ว่า มีหมาป่าสองผัวเมียเกิดอยากกินไข่ แต่จะไปหากินทุกวันก็ลำบาก ทั้งสองจึงคิดจะหาไก่มาเลี้ยงไว้เพื่อกินไข่ เมื่อคิดได้ดังนั้น จึงชวนกันออกไปหาไก่มาเลี้ยง ทั้งสองได้มาพบกับไก่หนุ่มตัวผู้กำลังโตตัวหนึ่ง ทั้งสองจึงทำการจับไก่ตัวนั้นกลับไปขังไว้ แล้วก็ออกไปหาอาหารมาป้อนให้เจ้าไก่หนุ่มอย่างอิ่มหมีพีมัน ทุกเช้าหมาป่าสองผัวเมียจะเดินออกมาดูที่เล้าไก่ว่ามีไข่บ้างหรือยัง ไก่หนุ่มพยายามอย่างยิ่งที่จะบอกหมาป่าสองผัวเมียว่า ตนไม่สามารถออกไข่ได้ แต่หมาป่าสองตัวก็หาเข้าใจไม่ ยังคงเฝ้ารอไข่จากเจ้าไก่หนุ่มทุกๆ เช้าอยู่ร่ำไป

การ์ตูนเรื่องนี้สอนใจได้เป็นอย่างดีในเรื่องการลงทุน ด้วยดอกเบี้ยที่น้อยจนแทบจะติดลบในทุกวันนี้ หนทางเดียวที่จะทำให้เงินที่มีอยู่งอกเงยให้ทันเงินเฟ้อคือการลงทุน คนจำนวนไม่น้อยที่โดดเข้าสู่ตลาดหุ้น เอาเงินเก็บที่หามาอย่างยากลำบากมาลงทุน เพื่อหวังว่าจะได้รับเงินปันผลที่เป็นกอบเป็นกำกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก หากจะเปรียบกับนิทานข้างต้นแล้ว ก็คือการพยายามหาแม่ไก่มาเลี้ยงเพื่อกินไข่ บริษัทในตลาดหุ้นก็เปรียบเสมือนไก่ ซึ่งมีทั้งไก่ตัวผู้ตัวเมีย ไก่เนื้อ ไก่ไข่ และสารพัดไก่ หากไม่มีความรู้ในการดูไก่ ไปอุ้มเอาไก่ตัวผู้มา นอกจากจะขาดทุนค่าอาหารแล้ว ยังอดกินไข่ หากไปอุ้มเอาไก่เนื้อมาถึงแม้จะอุ้มได้ตัวเมีย แต่ก็ไม่แน่จะว่ามีไข่ให้กิน หรือกว่าจะได้กินไข่แต่ละฟอง ก็ต้องลงทุนค่าอาหารไปมากมาย หากโชคดีอุ้มได้ไก่ไข่ตัวเมีย แต่หากอดใจไม่กินเนื้อไก่ไม่ไหว ไก่ตัวนั้นก็ไม่พ้นที่จะไปอยู่บนโต๊ะอาหารอยู่ดี

กับการเลือกหุ้นนั้น ยากกว่าการเลือกไก่เป็นไหน ๆ หลายครั้งที่ซื้อหุ้นที่คิดว่าดี มีปันผล แต่เมื่อซื้อแล้วราคาหุ้นกลับดิ่งลงเรื่อย ๆ จนทนขาดทุนไม่ไหวต้องขายทิ้ง หลายครั้งก็เลือกเอาหุ้นที่คิดว่ากิจการดี แต่พองบการเงินออกมากลับขาดทุน แต่เราก็ยังทนถือเพราะคิดว่าปีหน้ามันจะเติบโตและมีกำไร

สำหรับการลงทุนนั้น การได้กำไรถือเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การรักษาเงินทุนนั้นสำคัญกว่า ถ้าคิดว่าจะลงทุนระยะยาวในหุ้นซักตัว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบคอบที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมานั่งเฝ้ารอไข่จากพ่อไก่

Girl holding American Dollar Bills
Photo by Alexander Mils / Unsplash