คุณไม่ได้ไม่เก่ง คุณแค่ไม่ได้ฝึกฝนอย่างถูกวิธี

คุณไม่สามารถชูตลูกบาสลงห่วงได้โดยศึกษาวิธีการชูตจากการอ่านหนังสือ ดูยูทูบ หรือฟังพอร์ทแคทสอนชูตบาส (ถ้ามีนะ) คุณต้องถือลูกบาสลงไปที่สนามแล้วฝึกชูตด้วยตนเองครั้งแล้วครั้งเล่า การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน ต่อยมวยก็เช่นกัน

วันนี้บังเอิญได้อ่านบทความบทหนึ่งซึ่งโปรยหัวข้อว่า "คุณไม่ได้ไม่เก่ง คุณแค่ไม่ฝึก" ทำให้นำมาคิดต่อว่า การฝึกฝนอย่างเดียวนั้นช่วยให้เก่งได้จริงหรือ จากการสังเกตุผู้คนที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิต ทำให้มองเห็นว่าหลายคนพยายามอย่างยิ่งที่จะฝึกฝนตนเองให้เก่ง และหลายคนก็ทำสำเร็จ ในขณะที่หลายคนก็ล้มเลิกกลางคัน

การพัฒนาตนเองนั้น ความอุตสาหะเพียงประการเดียวไม่เพียงพอ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางการฝึกฝนที่ถูกต้องด้วย ทำนองเดียวกันกับสุภาษิตที่ว่า

ขยันผิดที่ สิบปีก็ไม่รวย

ฝึกฝนอย่างสะเปะสะปะ ต่อให้ฝึกหนักแค่ไหน ยังไงก็ไม่เก่งขึ้น และนอกจากจะไม่เก่งขึ้นแล้ว การฝึกฝนก็กลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ จนส่งผลให้ล้มเลิกไปในท้ายที่สุด ดังนั้นการฝึกฝนให้เก่งนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง เมื่อฝึกฝนตามแนวทางที่ถูกต้อง ย่อมเกิดความก้าวหน้า และการฝึกฝนก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป นี่เป็นเหตุผลที่นักกีฬาระดับโลกทั้งหลาย ต่อให้เก่งขนาดไหนก็ยังต้องมีโค้ชคอยควบคุมแนวทางในการฝึกฝนอยู่เสมอ ถ้าหากราฟาเอล นาดาล ตีเทนนิสแข่งกับโค้ชของเขา ใครจะเป็นผู้ชนะ? มีความเป็นไปได้ที่โค้ชจะชนะ แต่ก็มีโอกาศน้อยมาก แต่ถ้า นาดาลไม่มีโค้ชคอยชี้แนะ เขาจะสามารถเอาชนะคู่แข่งที่แข็งแกร่งได้ไหม ก็มีความเป็นไปแต่อัตราส่วนที่จะชนะก็น้อยลงไปด้วย

นอกจากการฝึกฝนที่ถูกต้องแล้ว วินัยถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการฝึกฝน ซึ่งวินัยเป็นสิ่งที่สามารถฝึกได้ แต่ไม่สามารถสอนได้ เราสามารถฝึกคนมีวินัยได้โดยใช้กฏข้อบังคับต่าง ๆ แต่การฝึกฝนตนเองนั้นไม่มีใครมาบังคับ ดังนั้นเราจำเป็นต้องสร้างวินัยให้ตนเอง คนจำนวนไม่น้อยที่ล้มเหลวเพราะขาดวินัยในการฝึกฝน ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณต้องการฝึกการตื่นเช้า แต่คุณไม่มีวินัยในการเข้านอนให้ตรงเวลา คุณก็ตื่นเช้าได้เพียงบางวันเท่านั้น หรือคุณพยายามฝึกตื่นเช้าแต่เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ คุณก็ไม่สามารถตื่นเช้าได้ตลอดไป

ดังนั้นการฝึกฝนเรื่องใด ๆ ให้เชี่ยวชาญ ให้เก่งนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางการฝึกฝนที่ถูกต้องชัดเจน และมีวินัยที่เคร่งครัดในการฝึกฝน ถึงจะเก่งขึ้นได้