Bid - Offer

Disclaimer: บทความนี้เขียนขึ้นจากจินตนาการ ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญานในการอ่าน


3 องค์ประกอบหลักก่อนเข้าซื้อหุ้นเก็งกำไร

First, Ticker Monitoring - Monitor ticker ว่ามีการซื้อไม้ใหญ่ ๆ เข้ามาในหุ้นตัวไหนบ้าง
1. ไม้ไหญ่นั้นขึ้นอยู่กับราคาหุ้น หากราคาต่อหุ้นน้อย ไม้ใหญ่นั้นหมายถึงหลักล้านหุ้น แต่หากราคาต่อหุ้นสูง ไม้ใหญ่อาจจะหมายถึงหลักแสนหุ้น
2. มีการซื้อต่อเนื่อง รายใหญ่บางรายอาจจะไม่ซื้อไม้ใหญ่ แต่ทยอยสะสม หากมีการซื้อในปริมาณกลาง ๆ แต่มีการซื้ออย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายนั้น สามารถอนุมานได้ว่าเป็นการสะสมหุ้นของรายใหญ่

นิยามของรายใหญ่คือ กองทุน สถาบัน หรือต่างชาติ

Second, Bid/Offer Analyst - ลักษณะการวาง Bid/Offer นั้นมีอยู่ 4 รูปแบบดังนี้
1. ขวาง Bid - ขวาง Offer หรือ Bid หนา - Offer หนา
2. ขวาง Bid - เปิด Offer หรือ Bid หนา - Offer บาง
3. เปิด Bid - ขวาง Offer หรือ Bid บาง - Offer หนา
4. เปิด Bid - เปิด Offer หรือ Bid บาง - Offer บาง

หลักการวิเคราะห์ Bid/Offer นั้นจะขึ้นอยู่กับโซนราคา ณ ขณะนั้นเป็นหลัก โดยลักษณะการวาง Bid/Offer ในแต่ละโซนราคานั้นจะสามารถตีความหมายได้แตกต่างกันออกไป ดังนี้

โซนราคาแบ่งอย่างไร? โซนราคานั้นไม่มีกฏในการแบ่งที่ตายตัว แนวทางที่ง่ายที่สุดคือใช้การแนวรับ-แนวต้านบนกราฟราคาใน Timeframe ที่ใหญ่พอจะเห็นเทรนราคา ณ ขณะนั้นเป็นตัวกำหนด Timeframe ที่เหมาะสมเช่น Timeframe week เป็นต้น ยกตัวอย่างคร่าว ๆ ดังนี้

เราจะทำการอนุมานด้วยวิธีอุปนัยจาก Bid/Offer ที่เกิดขึ้น

เปิด Bid - เปิด Offer ณ โซนล่างของกราฟราคา: อนุมานว่า หุ้นสภาพคล่องต่ำ คนมีหุ้นไม่อยากขาย คนไม่มีหุ้นก็ไม่อยากได้ ปริมาณการซื้อขายหรือ Volume ลดน้อยลงเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

เปิด Bid - เปิด Offer ณ โซนกลางของกราฟราคา: อนุมานว่า หุ้นนี้ยังไม่มีรายใหญ่ลงมาเล่น ราคามีความเปราะบาง สามารถโดนทุบหรือโดนยกได้โดยง่าย ราคาเปิดนั้นสำคัญ เปิดทิศไหนมักจะวิ่งไปทิศนั้น ยิ่งหากเปิดพร้อมแกป หรือ Volume เข้ามากผิดปกติ ต้องจับตาดูดี ๆ

เปิด Bid - เปิด Offer ณ โซนบนของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่ขายของในมือออกหมดแล้ว ปล่อยให้รายย่อยที่รับของไปเล่นกันเอง หาก Volume ลดลง Momentum Indicator เริ่มเปลี่ยนทิศ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะราคามีแนวโน้มซึมลงมากกว่าขึ้น


เปิด Bid - ขวาง Offer ณ โซนล่างของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่กำลังเก็บของและต้องการคุมต้นทุน เพราะการจะตั้ง Offer ขวางได้ ต้องมีของในมือก่อน ซึ่งแสดงว่าเก็บมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จำนวนหุ้นของเจ้ามืออาจจะคำนวนได้จากจำนวน offer ที่ตั้งขวางไว้

เปิด Bid - ขวาง Offer ณ โซนกลางของกราฟราคา: อนุมานว่า มีการต่อรองราคาเกิดขึ้น รายใหญ่เก็บของได้ไม่ครบที่ราคาโซนล่าง เพราะไม่มีคนขายให้ หรือเพราะหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในมือรายใหญ่เจ้าอื่นหรือเจ้าของบริษัท ทำให้ต้องยกราคาขึ้นเพื่อเรียกคนขาย อาจจะเป็นรายใหญ่รายใหญ่ต่อรองราคากันเอง

เปิด Bid - ขวาง Offer ณ โซนบนของกราฟราคา: อนุมานว่า เป็นการขวางทุบเพื่อเอาหุ้นจากรายย่อย ราคาพร้อมไหลรูด มักจะเกิดในช่วงราคาหุ้นพักตัวในขาขึ้น


ขวาง Bid - เปิด Offer  ณ โซนล่างของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่เก็บหุ้นได้จำนวนหนึ่งแล้ว และไม่ต้องการให้ราคาไหลลงเกินทุน จึงตั้ง Bid ขวางไว้ ยอมซื้อทั้งหมดที่ราคานี้ ในขณะเดียวกันก็ดึง Offer ออกเพื่อเริ่มเกมดันราคาขึ้นเพื่อทำ Reversal Patter เช่น Doji หรือ Engulfing เป็นต้น

ขวาง Bid - เปิด Offer  ณ โซนกลางของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่ยังทำกำไรไม่ได้ตามเป้า ต้องขวาง Bid กันราคาไหลไว้ ขณะเดียวกันก็เปิด offer เพื่อไล่ราคาขึ้นต่อเพื่อเรียกแขก

ขวาง Bid - เปิด Offer  ณ โซนบนของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่กำลังกระจายหุ้น จึงต้องตั้ง Bid รักษาราคาไว้ ในขณะเดียวกัน Offer ที่เห็นบางๆ แต่จะมีเติมไม่ขาดสาย ซื้อเท่าไหร่ก็ไม่หมด ราคาไม่ไปไหน หาก Volume เพิ่มมากขึ้นแต่ราคาไม่วิ่ง สันนิฐานว่าก่อนว่ากำลังกระจายหุ้น


ขวาง Bid - ขวาง Offer  ณ โซนล่างของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่กำลังเก็บของ ในขณะเดียวกันก็ต้องการรักษาต้นทุนของหุ้นที่มีอยู่ จึงวาง Bid ขวางไว้กันราคาลง ในขณะเดียวกันยังไม่ต้องการให้หุ้นขึ้นจึงนำหุ้นที่เก็บมาแล้วไปวางเป็น Offer ขวางไว้ ทั้งนี้ยังอนุมานต่อได้ว่าต้นทุนของรายใหญ่คือราคาที่ขวาง Bid ไว้ ส่วนหุ้นที่วางขวาง Offer สามารถสันนิฐานได้ว่าเป็นจำนวนหุ้นที่รายใหญ่มีทั้งหมด หากราคาย่ำอยู่กับที่ แต่ Volume เพิ่มมากขึ้นให้สันนิฐานไว้ก่อนว่ารายใหญ่กำลังเก็บหุ้น

ขวาง Bid - ขวาง Offer  ณ โซนกลางของกราฟราคา: อนุมานว่า เมื่อราคาขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว แต่รายใหญ่ยังทำกำไรไม่ได้ตามเป้า แต่เม่าไม่เข้ามาแจม จำเป็นต้องรอสร้างสถานการณ์ หรือข่าวเพื่อดันราคาให้วิ่งต่อไป จึงวาง Bid/Offer ขวางไว้เพื่อรอเวลาออกข่าว หรือกำลังสร้าง Story เรียกแขกมาแจกของ

ขวาง Bid - ขวาง Offer  ณ โซนบนของกราฟราคา: อนุมานว่า รายใหญ่รีบปล่อยของแต่ไม่อยากให้ราคาตกจึงตั้ง Bid ขวางไว้ ขณะเดียวกันก็เอาหุ้นที่ต้องการขายมาตั้ง Offer ไว้เหมือนว่ากำลังเก็บของรอข่าวเพื่อไปต่อเหมือนในเคสที่เกิดขึ้นที่ โซนกลางกราฟราคา เมื่อมีคนมารับของหมดก็ถอด Bid กลับบ้าน หาก Offer ที่ตั้งขวางบางลงเรื่อย ๆ โดยไม่มีการเติมเพิ่ม สันนิฐานไว้ก่อนว่าเป็นการกระจายหุ้นสู่มือรายย่อย

คีย์หลักคือ กราฟราคา, Bid/Offer และ Volume แต่ทั้งหมดคือการอนุมานเท่านั้น จริงแท้มีแต่จ้าวเท่านั้นที่รู้


Third - Technical Analyst - การวิเคราะห์ทางเทคนิค เช่น กราฟราคาใน Timeframe ต่าง ๆ ซึ่งเทรดเดอร์แต่ละคนมีใช้เครื่องมือ เทคนิค และแนวทางในการวิเคราะห์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงไม่ลงในรายละเอียด

Chicken eggs with emotional faces painted on them. Painted faces on the eggs, expressing a spectrum of emotions from horror and madness to discomfort and extraordinary amusement. A beautiful screensaver with smiling faces drawn on chicken eggs, great as a background for a website about cooking, psychology or business
Photo by Tengyart / Unsplash