Time-Stop

จงทำกำไรอย่างถูกวิธี

ได้กำไร แต่ไม่ชนะ ถ้าราคาหุ้นมันทะลุจุด stop loss ลงไปแต่ฝืนถือหุ้นไว้และโชคดีที่มันเด้งกลับมาจนพลิกเป็นกำไร แบบนี้ไม่ถือการชนะ เพราะคุณแพ้ตั้งแต่ไม่ยอม stop loss และมันจะปลูกฝังนิสัยที่ไม่ดีในการเทรด คือการไม่เคารพจุด stop loss ซึ่งเท่ากับว่าไม่ปฏิบัติตามแผนการที่วางไว้ล่วงหน้า ครั้งนี้คุณอาจจะกำไร แต่ครั้งต่อไปคุณจะคืนมันทั้งหมดพร้อมกับทุนของคุณให้กับตลาด

Time-Stop

เทรดเดอร์นั้นเป็นการเก็งกำไร ไม่ใช่การลงทุนระยะยาว สิ่งที่เราต้องการคือกำไรจากส่วนต่างราคา ไม่ใช่เงินปันผลจากกิจการ การที่เงินทุนไปจมอยู่กับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งนานโดยไม่ก่อเกิดกำไรนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางกรอบเวลาให้กับหุ้นที่ถือ โดยกรอบเวลาที่เหมาะสมนั้นคือ 5 วันทำการ ถ้าถือหุ้นครบ 5 วันทำการแล้วแต่ไม่มีแนวโน้มว่ามันจะขึ้นไปถึงเป้าหมาย หรือลงไปถึงจุด Stop loss ก็ต้องขายออกแล้วหาตัวใหม่

Note: ถ้าหุ้นที่หามา ไม่ขึ้นภายใน 5 วันทำการ นั่นหมายความว่าเงื่อนใขที่ใช้ในการแสกนหุ้นอาจจะไม่เหมาะสม หรือกรอบเวลาที่ใช้กับเงื่อนไขในการแสกนไม่สอดคล้องกัน

หุ้นนั้นเสมือนกับพนักงานคนหนึ่งที่เราจ้างมาทำงานใดงานหนึ่งโดยเฉพาะให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด หากครบกำหนดแล้วงานไม่เสร็จเราก็จำเป็นต้องให้ออก แล้วหาคนใหม่ที่ทำงานนี้ได้ภายในกรอบเวลาที่กำหนดมาทำงานแทน เราคงไม่จ้างพนักงานคนเดิมไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เราจะได้งานที่เราต้องการ สำหรับกรอบเวลาของ Day trade นั้นจะอยู่ที่ 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

หลักการขายทำกำไร

การขายทำกำไรนั้นคำถามส่วนใหญ่คือ ควรขายจุดไหน? ขายเมื่อไหร่? แต่จริงๆ แล้วกุญแจสำคัญคือวิธีการขาย เทรดเดอร์มืออาชีพไม่มีใครที่มีจุดขายจุดเดียว ราคาเดียว หลักการขายทำกำไรที่ถูกต้องคือ แบ่งขายทีละไม้ เหตุผลที่ต้องแบ่งขายคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหุ้นที่เราถือจะไม่ขึ้นต่อหลังจากเราขายออกไป ซึ่งคำถามนี้ บางครั้งทำให้การขายทำกำไรนั้นเป็นเรื่องยากในการตัดสินใจ การแบ่งขายนั้นยังมีผลในแง่จิตวิทยา การล็อคกำไรไว้ส่วนหนึ่งแล้วนั้นทำให้เกิดความผ่อนคลายสบายใจ พอสบายใจเทรดเดอร์ก็สามารถปล่อยให้หุ้นที่เหลือทำกำไรให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

NOTE

  1. WE TRADE PEOPLE, NOT STOCKS and A POSITIVE MENTAL ATTITUDE MAKES A DIFFERENCE
  2. There are three major components to winning in the stock market: mind, method, and money.
  3. Buy low, sell high is a gambling, a stock is not good unless it's going up.
  4. เปลี่ยนจากซื้อถูก ขายแพง เป็น ซื้อแนวรับ ขายแนวต้าน
  5. Swing trades are designed to build wealth. Day trades help a trader earn a day living.