Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 10

Rich people are excellent receivers. Poor people are poor receivers.

ทุกประการในโลกนี้ล้วนประกอบไปด้วยสองด้านเสมอ มีมืดย่อมมีสว่าง มีขาวย่อมมีดำ และมีผู้ให้ก็ต้องมีผู้รับ คนเราส่วนใหญ่มักจะถูกสอนให้เป็นผู้ให้ สอนให้เป็นผู้เสียสละตั้งแต่เด็ก แต่เราไม่เคยถูกสอนให้เป็นผู้รับ การเป็นผู้รับสำหรับหลายคนแล้วเป็นเรื่องน่ากระอักกระอ่วน แม้กระทั่งเป็นเรื่องน่าอับอาย แต่อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องการความสมดุล ชีวิตก็เช่นกัน การมุ่งมั่นจะเป็นผู้ให้เพียงฝ่ายเดียวก็อาจจะทำให้ชีวิตประสบกับความยากลำบาก ในขณะเดียวกันการที่จะเอาแต่รับอยู่ฝ่ายเดียวก็เป็นเรื่องที่ดูน่าละอาย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้และผู้รับที่เหมาะสม ชีวิตถึงจะราบรื่น

ทำไมคนเราถึงรู้สึกแย่เมื่อต้องเป็นผู้รับ เขาเหล่านั้นจะรู้สึกด้อยค่า บางครั้งถึงกับรู้สึกว่าไม่คู่ควรกับสิ่งที่ได้รับด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่นคนที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง เมื่อมีโอกาศได้งานที่เงินเดือนสูงจะรู้สึกกลัว กังวลจนถึงขั้นปฏิเสธงานนั้นเพราะคิดว่าตัวเองมีความสามารถไม่พอ หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้จากคนรอบข้างไม่มากก็น้อย "ให้คนที่เขาเก่งได้งานนั้นไปก็ดีแล้ว เรามีความสามารถแค่นี้ก็เอาแค่นี้พอ"  หลายคนมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ที่มากพอจะทำให้เกิดความมั่งคั่งได้ แต่เขาเหล่านั้นกลับปฏิเสธ เหตุเพราะว่าเขารู้สึกว่าไม่คู่ควรกับสิ่งเหล่านั้น

คนรวยเขาเข้าใจถึงสมดุลของการให้และการรับ เมื่อถึงคราวต้องรับเขาจะไม่มัวกังวล กระอักกระอ่วนใจ หรือคิดว่าเขาสมควรได้รับหรือไม่สมควร เขาคิดอยู่เสมอว่าถ้าเขาไม่รับก็จะมีคนอื่นรับไป ถ้าเขาไม่รวยก็จะมีคนอื่นรวยไป เขาจึงรับมันอย่างเต็มใจอย่างพร้อมใจ คนรวยไม่เคยปฏิเสธเงินตรา ตราบใดที่เงินที่ได้มาเหล่านั้นอยู่ภายใต้กรอบกฏหมายและศีลธรรม ตรงข้ามกับคนจนที่บางครั้งปฏิเสธที่จะรับเงิน เรามักจะได้ยินเขาเหล่านั้นพร่ำเพ้อว่าเป็นคนดีมีศักษ์ศรีสูงส่ง ดังนั้นสิ่งที่แสดงออกถึงความสูงส่งของศักดิ์ศรีก็คือความอัตคัดขัดสน เมื่อเจอเศษสตางค์หล่นอยู่บนท้องถนนคนจนแทบไม่มีใครก้มเก็บเลย แต่คนรวยกลับไม่ปล่อยให้หลุดรอด

ดังนั้นการจะร่ำรวยได้ต้องรู้จักสร้างสมดุลระหว่างการให้กับการรับ เมื่อถึงเวลารับก็รับอย่างเต็มใจพร้อมใจ เมื่อถึงเวลาให้ก็ให้อย่างยินดี เงินตราไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ที่ครอบครองมัน ถ้าคุณเป็นคนดี การมีเงินมากขึ้นก็จะทำให้คุณช่วยเหลือคนอื่นได้มากขึ้น ส่งเสริมให้เป็นคนดียิ่งขึ้น ถ้าคุณเป็นคนเลวทรามหยาบคาย การมีเงินมากขึ้นก็ยิ่งทำให้คุณเลวทรามหยาบคายมากขึ้น เงินไม่เคยเปลี่ยนคนดีเป็นคนเลว มันเพียงแต่ช่วยให้คนที่เลวที่อยู่ในคราบคนดีแสดงธาตุแท้ออกมาก็เท่านั้นเอง ดังนั้นอย่างโทษเงินตราและปฏิเสธมัน