Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 11

Rich people choose to get paid base on results. Poor people choose to get paid base on time.

หลายคนคงเคยได้ยินคำสอนที่ว่า "เรียนหนังสือให้สูง ๆ ทำเกรดให้ได้ดี ๆ เพื่อที่จะได้มีงานดี ๆ มีเงินเดือนดีๆ ขยันทำงานแล้วชีวิตจะมีแต่ความสุข" ประโยคนี้ไม่มีอะไรที่ไม่ถูกต้องเว้นแต่คำว่า "เงินเดือน" คนจนแทบทั้งหมดปราถนาที่จะได้งานที่มีเงินเดือนมั่นคง พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อรู้ว่าแต่ละเดือนจะมีรายได้ไว้สำหรับใช้จ่ายอย่างพอเพียง โดยเขาเหล่านั้นไม่ได้ตระหนักเลยว่าความปลอดภัยที่ได้รับนั้นต้องแลกมาด้วยการสูญเสียโอกาสที่จะร่ำรวย การใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความกลัว กลัวว่าจะมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพหรือตอบสนองต่อความสะดวกสบายที่เป็นอยู่

คนรวยจะสร้างรายได้จากพื้นฐานของผลงานเป็นหลัก ดังนั้นคนรวยส่วนใหญ่มักจะมีธุรกิจเป็นของตนเองไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง จึงมีรายได้จากผลกำไรเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่แน่นอนเหมือนกับเงินเดือนและต้องแบกรับความเสี่ยงที่มากกว่า แต่เขาเหล่านั้นมีความเชื่อมั่นในศักยภาพ และความสามารถของตนเอง

ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เห็นได้ชัดเจนเช่น ถ้าบริษัทต้องการจ้างพนักงานขายโดยมีสองตัวเลือกให้เลือก ตัวเลือกที่หนึ่งคือ เงินเดือนสองหมื่นบาท โดยมีเป้าการขายอยู่ที่สองแสนบาท กับตัวเลือกที่สองคือ ไม่มีเงินเดือนแต่จะได้ยี่สิบเปอร์เซนต์จากยอดขาย คนจนส่วนใหญ่จะเลือกหนทางแรกเพราะเขาเหล่านั้นต้องการความมั่นคง เพราะถึงแม้บางเดือนอาจจะทำได้ไม่ถึงเป้าแต่ก็ยังได้เงินเดือนเท่าเดิม แต่กับคนรวยเขาจะเลือกหนทางที่สองเพราะเขาเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองว่าจะทำได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ สิ่งที่แตกต่างระหว่างคนสองประเภทนี้คือ ความเชื่อมั่น ความตั้งใจ และความทุ่มเทกับงานที่ทำ

คนจนใช้เวลาเพื่อแลกกับเงิน จุดอ่อนของกลยุทธ์นี้คือทุกคนมีเวลาอย่างจำกัด และเมื่อรายได้ถูกจำกัดไว้ด้วยเวลา นั่นหมายความว่าไม่มีทางที่จะทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเท่าที่ควร และแน่นอนว่ารายได้ที่จำกัดไม่อาจทำให้ร่ำรวยได้ เปรียบเสมือนรถยนต์ที่มีความเร็จจำกัดอยู่ที่แปดสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง ย่อมไม่อาจพาเราไปถึงเป้าหมายได้เร็วเท่าเครื่องบินที่ใช้ความเร็วได้ไม่จำกัดได้

ข้อด้อยอีกประการหนึ่งสำหรับการเป็นมนุษณ์เงินเดือนคือการที่ต้องแบกรับภาระภาษีที่มากขึ้นตามรายได้ ในขณะเดียวกันการเป็นผู้ประกอบการมักจะมีหนทางหรือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ช่วยแบ่งเบาภาระทางภาษี ซึ่งท้ายที่สุดแล้วแทบจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลย