Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 12

Rich people think both. Poor people think "either/or"

นับตั้งแต่เราจำความได้ เรามักจะได้ยินประโยคที่ว่า "ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง" แต่สำหรับคนรวยแล้วสิ่งที่เขาคิดคือ ทำไมเราต้องเสียถ้าเราสามารถใขว่คว้าทั้งสองอย่างได้พร้อมกัน มันอาจจะฟังดูเป็นคนโลภมาก แต่หากมองลึกลงไปแล้วมนุษณ์ทุกคนไม่มีใครอยากเสียสละอะไรไป หากสามารถใขว่คว้าได้ย่อมใขว่คว้าเอาใว้

เราจำเป็นต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบยิ่งขึ้นเมื่อต้องเลือกระหว่างเงินกับสิ่งอื่น ๆ ในชีวิต คนจนและคนชั้นกลางมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องเงินน้อยกว่าอย่างอื่นในชีวิต เช่นครอบครัวหรือความสุข แต่นี่เป็นเหตุผลสำหรับปลอบใจเท่านั้น เพราะแท้ที่จริงแล้วเงินเป็นเสมือนต้นธารของสิ่งทั้งปวงในชีวิต เปรียบเสมือนดังน้ำมันหล่อเลื่อนที่ช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้นการเอาเงินไปเปรียบเทียบกับแง่มุมอื่นในชีวิตก็เปรียบเสมือนการเปรียบเทียบความสำคัญระหว่างแขนกับขา ซึ่งไม่อาจจะเปรียบเทียบกันได้เพราะต่างก็มีบทบาทของตนเองที่ชัดเจน ลองถามใจตัวเราเองดูว่าถ้าเราต้องเลือกระหว่างแขนหรือขาเราจะเลือกเก็บอะไรไว้ และถ้าเราสามารถเลือกที่จะเก็บทั้งสองอย่างไว้ได้ ทำไมเราต้องเสียสละอย่างใดอย่างหนึ่งไป

หากลองตรึกตรองดูว่า หากไม่มีเงินเราจะยังมีอิสระในชีวิตหรือไม่ หากไม่มีเงินครอบครัวเราจะยังมีความสมบูรณ์พูลสุขอยู่หรือไม่ หากไม่มีเงินเรายังจะอุดมไปด้วยญาติสนิทมิตรสหายหรือไม่ หากไม่มีเงินเราจะยังจะสามารถไปเที่ยวรอบโลกได้หรือไม่ เงินไม่ใช่ทุกอย่าง แต่เงินก็เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มทุกอย่างในชีวิตของเรา ดังนั้นการมีเงิน ย่อมทำให้ชีวิตมีความสุขกว่าการไม่มีเป็นที่แน่นอน ดังนั้นหากถึงคราวที่ต้องเลือกระหว่างเงินกับสิ่งอื่นใดในชีวิต ขอให้คิดเสมอว่า เราสามารถเลือกที่จะมีทั้งสองอย่างได้ไม่ใช่แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะต่างก็มีบทบาทของมันที่ไม่อาจทดแทนกันได้ อย่าได้เสียสละอย่างใดอย่างหนึ่งไปโดยไม่จำเป็น