Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 2

Rich people play the money game to win, Poor play the money game to not lose.

สำหรับเกมส์การเงินแล้ว คนจนจะเล่นเกมรับมากกว่าเกมรุก ไม่มีกีฬาใดที่เล่นแต่เกมรับแล้วจะสามารถเอาชนะได้ ผลของเกมรับมีเพียงเสมอกับแพ้เท่านั้น สิ่งที่คนจนคาดหวังคือความอยู่รอดปลอดภัย สามารถมีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย หมุนเดือนชนเดือนไปเรื่อย ๆ ในขณะที่เป้าหมายของคนรวยคือความมั่งคั่งที่ยั่งยืน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนรวย รวยขึ้นไปเรื่อย ๆ ขณะที่คนจนย่ำอยู่กับที่ เมื่อเป้าหมายมันต่างกัน ผลลัพท์ย่อมต้องต่างกันเป็นธรรมดา คนจนมีเป้าหมายเพียงเพื่อให้มีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย สิ่งที่เขาเหล่านั้นทำเมื่อไกล้สิ้นเดือนและพบว่ามีเงินเหลือคือการออกไปฉลองหรือซื้อสิ่งที่อยากได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ในขณะที่คนที่มีเป้าหมายในเรื่องความมั่งคั่ง จะเก็บเงินไว้และมองหาช่องทางทำให้มันเพิ่มขึ้น

สำหรับชนชั้นกลางแล้ว เป้าหมายจะต่างจากคนจนทั่วไปเล็กน้อย ขณะที่คนจนมีเป้าหมายอยู่ที่ความอยู่รอดปลอดภัยในแต่ละเดือน เป้าหมายของคนชั้นกลางพัฒนามาอยู่ที่ความสะดวกสบาย ซึ่งมันคือกับดักที่สำคัญที่ทำให้คนเหล่านี้ติดอยู่ในฐานะชนชั้นกลาง ถึงแม้ว่าในฐานะชนชั้นกลาง จะมีพอกินพอใช้ แต่ความสามารถในการใช้จ่ายก็มีอย่างจำกัดเช่นกัน ในทุกรายการจ่ายมักจะแฝงไปด้วยความกังวลอยู่เสมอ ดังนั้นทุกครั้งที่เข้าร้านอาหารหรูๆ สิ่งแรกที่ทำเมื่อเปิดเมนูอาหารคือการมองไปทางด้านขวาของเมนูก่อน ซึ่งก็คือ"ราคา" และบ่อยครั้งมักจะจบลงที่เมนูที่ราคาต่ำที่สุด ขณะที่คนรวยเขาไม่ได้สนใจราคาเท่าใดนัก เขาสามารถสั่งในสิ่งที่อยากกินจริง ๆ ถ้าเป้าหมายของเราคือความสะดวกสบาย เราจะไม่มีวันร่ำรวย แต่ถ้าเป้าหมายของเราคือความร่ำรวยมั่งคั่ง เราอาจจะจบอยู่ที่แค่พอมีกินมีใช้อย่างสะดวกสบายเท่านั้นก็เป็นได้ คนที่มีเป้าหมายอยู่ที่ความร่ำรวยมั่งคั่งพึงระวังกับดักนี้ให้ดี

จะเห็นได้ว่าทุกอย่างอยู่ที่เป้าหมายและความตั้งใจของตัวเราเอง หากเป้าหมายของเราคือร่ำรวยมั่งคั่ง ก็ต้องร่ำรวยมั่งคั่งจริง ๆ ไม่ใช่แค่พอกินพอใช้เท่านั้น หากเป้าหมายเราคือการเป็นผู้ชนะ เราก็มีโอกาศที่จะเป็นผู้ชนะ หากเป้าหมายเราคือไม่แพ้ เราก็อาจทำได้แค่เสมอ หรือแย่กว่าก็คือการพ่ายแพ้ในที่สุด สำหรับเกมส์การเงิน หากเป้าหมายคือการมีเงินใช้จ่ายอย่างไม่ขาดมือ คุณก็สามารถที่จะมีเงินใช้จ่ายได้อย่างสม่ำเสมอ แต่จะไม่มีวันร่ำรวย แต่หากเป้าหมายคือความร่ำรวยมั่งคั่ง คุณจะไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเงินไว้ใช้จ่ายอีกต่อไป