Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 4

Rich people think BIG. Poor people think small.

อ้างอิงถึงทฤษฎี The law of Income ที่บอกว่า "You will be paid in direct proportion to the value you deliver according to the marketplace" หากจะพูดอีกแบบก็คือ คุณค่า=ราคา โดยคุณค่าเป็นผลลัพท์โดยตรงจากสี่ส่วนสำคัญคือ Demand, Supply, Quality และ Quantity สำหรับสิ่งที่สะท้อนคุณค่าของมนุษย์เราได้มากที่สุดคือปริมาณ หากจะถามอีกแบบหนึ่งก็คือ มีคนจำนวนเท่าไหร่ที่คุณสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลได้ คุณค่าและความหมายของการมีชีวิตอยู่คือการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม วิธีเดียวที่จะทำให้ชีวิตเรามีคุณค่าคือส่งมอบคุณค่าเหล่านั้นออกไปสู่สังคม

การคิดหรือทำอะไรก็ตามที่ส่งผลเฉพาะกับคนไม่กี่คนไม่อาจทำให้เราร่ำรวยได้ อยากรวยต้องคิดใหญ่ ทำใหญ่ วางเป้าหมายให้ใหญ่ ทำให้ผู้คนจำนวนมากได้รับผลประโยชน์ มันถึงจะนำมาซึ่งรายได้ที่มากพอจะทำให้เรามีอิสระทางการเงินได้ เหตุผลที่สำคัญที่คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เพราะเขาเหล่านั้นมีเงิน มีความรู้หรือมีความสามารถพิเศษ แต่พวกเขามีความกล้าที่จะคิด ชีวิตเรา เราเลือกได้ ไม่ว่าจะคิดเล็กหรือคิดใหญ่ก็อยู่ที่เราเลือก ถ้าเราเลือกที่จะเล่นอยู่ใน Minor League เราก็จะอยู่แต่ใน Minor League ถ้าเราเลือกที่จะเล่น Major League ต่อให้มีอุปสรรคอะไรมาขัดขวาง เราย่อมต้องฝ่าฟันไปได้

เหตุผลหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะคิดเล็กมีอยู่สองประการ หนึ่งความกลัว กลัวความล้มเหลว กลัวความสูญเสีย กลัวคำดูถูกเหยียดหยาม และอีกสารพัดความกลัว ประการที่สองคือ ความรู้สึกด้อยคุณค่า ไม่มีความสำคัญ หรือรู้สึกว่าตัวเองโง่เขลา ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้นำไปสู่ความไม่มั่นใจตนเอง ทำให้ไม่กล้าที่จะคิดฝันอะไรที่มันยิ่งใหญ่ แต่เชื่อเถอะ เราทุกคนมีความพิเศษในตัว นี่เป็นเหตุผลที่เราถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้ ...