Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 5

Rich people focus on opportunities, poor people focus on obstacles.

If opportunity doesn't knock, build a door.

คนรวยมองเห็นโอกาสในขณะที่คนจนมองเห็นแต่อุปสรรค คนรวยมองเห็นความเป็นไปได้ในการเจริญเติบโตในขณะที่คนจนมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะล้มเหลว คนรวยจดจ่ออยู่กับรางวัลที่จะได้รับในขณะที่คนจนจดจ่ออยู่กับความเสี่ยงเกิดขึ้น

การตัดสินใจส่วนใหญ่ของคนจนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความกลัว พวกเขาคอยมองหาแต่ความผิดพลาดหรือโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้ เมื่อคิดจะทำอะไรซักอย่างคำถามที่เกิดขึ้นในหัวคือ มันจะใช้ได้เหรอ? มันไม่เวิร์คหรอกมั้ง? มันจะดีเหรอ? ขณะที่คนชั้นกลางจะดีขึ้นมานิดหนึ่ง พวกเขาหวังว่าสิ่งที่ทำจะได้ผล ในขณะที่สิ่งที่คนร่ำรวยคิดคือ มันต้องได้ผล เพราะฉันจะทำให้มันได้ผล เป้าหมายคือความสำเร็จ เขาเชื่อมั่นในศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นต่อให้มีปัญหาหรืออุปสรรคเขาก็จะฝ่าฝันมันไป

หากพูดถึงความเสี่ยง ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงทั้งนั้น การอยู่เฉย ๆ ยิ่งเป็นความเสี่ยงที่อันตรายที่สุด เกิดเป็นพืชถ้าไม่เติบโต ก็ต้องแคะแกรนและแห้งตาย แต่ความเสี่ยงไม่ใช่สิ่งเลวร้าย เพราะความเสี่ยงมาพร้อมกับรางวัล ยิ่งความเสี่ยงสูง รางวัลยิ่งต้องใหญ่ตาม ดังสำนวนที่ว่า High Risk, High Reward คนจนมองเห็นแต่ความเสี่ยง แต่มองไม่เห็นรางวัลที่จะได้รับ ในขณะที่คนรวยมองเห็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นเขาพร้อมที่จะแบกรับความเสี่ยง ต่อให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามคาด เขาก็ยังมีความมั่นใจว่าจะหาวิธีเอาเงินลงทุนเหล่านั้นกลับคืนมาได้อยู่ดี สิ่งที่คนจนคาดคิดไว้ตั้งแต่ต้นคือความล้มเหลว นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เขาเหล่านั้นสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง พวกเขามองเห็นแต่อุปสรรค ดังนั้นเลยไม่อยากจะเสี่ยง ในโลกนี้ไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จไปทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ประเด็นสำคัญคือการเรียนรู้ ครูที่สอนเราได้ดีที่สุดคือความล้มเหลว คนที่ไม่เคยประสบความล้มเหลวเลยคือคนที่ไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย คนรวยเพราะเขากล้าเสี่ยง กล้าล้มเหลว เขาจึงได้เรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ไม่ล้มเหลวซ้ำอีก เชื่อหรือไม่ก็ตาม คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก คือคนที่ผ่านความล้มเหลวมามากที่สุดโลกเช่นกัน

ขณะที่เราบอกว่าเรากำลังเตรียมตัวอยู่ ให้ทบทวนดูว่าเรากำลังเตรียมความพร้อมจริง ๆ หรือเรากำลังถ่วงเวลา และพึงระลึกอยู่เสมอว่าความพร้อมไม่มีอยู่จริง การจะประสบความสำเร็จได้ต้องลงมือทำเท่านั้น ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ คนรวยจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เขาต้องการ ขณะที่คนจนจดจ่ออยู่กับสิ่งที่เขาไม่ต้องการ คนจนมองปัญหาเป็นอุปสรรคขัดขวางหนทางไปสู่ความสำเร็จ คนรวยมองปัญหาเป็นบันใดสำหรับปีนขึ้นไปใขว่คว้าความสำเร็จ

When you focus on problems, you have more problems. When you focus on possibilities, you have more opportunities.