Secrets of the Millionaire Mind: Wealth File 6

Rich people admire other rich and successful people. Poor people resent rich and successful people.

คนรวย ชื่นชน เลื่อมใสผู้ที่ร่ำรวยกว่า ประสบความสำเร็จมากกว่าตน ในขณะที่คนจนกลับไม่ชอบผู้ที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ ในสายตาของคนจนที่มองคนรวยหรือคนที่ประสบความสำเร็จมักจะเต็มไปด้วย อคติ ความขุ่นแค้น อิจฉาริษยา สิ่งแรกที่เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจคือ ถ้าเรามองคนรวยว่าเป็นคนเลว คนชั่วไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตามและคุณคิดว่าคุณเป็นคนดี คุณจะไม่มีวันร่ำรวยเหมือนเขาเหล่านั้นเด็ดขาด เพราะคุณไม่สามารถเป็นในสิ่งทีคุณไม่ชอบได้ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องเปลี่ยนแปลงคือมุมมองต่อผู้ร่ำรวยกว่า ประสบความสำเร็จกว่า เปลี่ยนจากความอิจฉาริษยามาเป็นการชื่นชมยินดี เลื่อมใสที่คนเหล่านั้นสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวยได้ และเรียนรู้จากเขาเหล่านั้น ยึดถือเรื่องราวความสำเร็จของเขาเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจของเรา ในการฝ่าฝันอุปสรรคเพื่อไปสู่ความสำเร็จ

ในฐานะที่เป็นมนุษณ์ผู้ยังไม่อาจละทิ้งซึ่งกิเลส ย่อมไม่อาจขจัดความอิจฉาริษยาออกไปจากใจได้หมด หลักการฝึกฝนที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงความอิจฉาริษยา เป็นความชื่นชมยินดี คือความตระหนักรู้ในอารมณ์ ย้ำอีกครั้งว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราไม่รู้ ดังนั้นบทเรียนแรกคือการสำรวจอารมณ์ความอิจฉาริษยาที่เกิดขึ้นในใจอยู่เสมอ เมื่อไหร่ที่เรารู้ตัวว่ากำลังอิจฉาริษยา ให้รีบหยุดและปรับเปลี่ยนมุมมองจากความอิจฉาไปเป็นการชื่นชมยินดีทันที จงอย่างปล่อยให้อารมณ์มาควบคุมเรา เพราะเราคือเจ้านายของอารมณ์ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะควบคุมอารมณ์ ไม่ใช่ปล่อยให้อารมณ์มาควบคุมเรา

เรามักจะได้ยินจากผู้คนรอบตัว คนในสังคม ตลอดจนถึงสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ บอกว่าคนรวยมักจะเป็นพวกไม่ซื่อสัตย์สุจริต หรือคดโกงมาทั้งนั้น คำพูดเหล่านี้เป็นประโยคที่เกิดจากความอิจฉาริษยามากกว่าที่จะเป็นความจริง จริงอยู่ที่ว่าคนรวยบางคนก็ไม่ได้สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากความสุจริต แต่ก็ไม่ทุกคนที่จะมีที่มาเหมือนกัน หากมองให้ลึกถึงเนื้อแท้แล้ว คนรวย คือคนที่ซื่อสัตย์สุจริตที่สุด เพราะเขาเหล่านั้นมีความซื่อสัตย์สุจริตจึงได้รับความเชื่อถือ ไว้เนื้อเชื่อใจ เมื่อมีความเชื่อถือจึงมีคนวางใจทำธุรกิจ ธุรกรรมด้วยและนั้นย่อมนำมาซึ่งรายได้ ที่ทำให้เขาเหล่านั้นเกิดความมั่งคั่ง ร่ำรวย  หากปลาศจากความซื่อสัตย์เที่ยงตรงเป็นพื้นฐานแล้ว ความมั่งคั่งร่ำรวยย่อมไม่เกิดขึ้น คนโกงที่ร่ำรวยย่อมมีอยู่ แต่เขาเหล่านั้นย่อมไม่อาจร่ำรวยมั่งคั่งได้อย่างยั่งยืน